Marketing là gì? Tổng quan kiến thức về Marketing

Marketing là gì? Tổng quan kiến thức về Marketing

Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, Marketing không chỉ là những hoạt động quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ mà đó là một quá trình không thể thiếu để tạo ra giá trị cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Vậy, Marketing là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng Power English khám phá kiến thức Marketing từ A đến Z qua bài viết dưới đây nhé.

1. Định nghĩa Marketing

Định nghĩa Marketing

Marketing (hay Tiếp thị) hiện nay có rất nhiều định nghĩa khác nhau

Theo American Marketing Association (AMA), Marketing là hoạt động, tập hợp các thể chế và quy trình để tạo ra, truyền đạt, cung cấp và trao đổi các sản phẩm, dịch vụ có giá trị cho khách hàng nói riêng và xã hội nói chung.

Còn theo Philip Kotler, Marketing là một quá trình mà ở đó Doanh nghiệp sẽ tương tác và xây dựng một mối quan hệ vững mạnh với khách hàng, sau đó tạo ra giá trị cho khách hàng và cuối cùng mới thu lại giá trị khác từ khách hàng.

Vẫn còn nhiều khái niệm khác nhau về Marketing, nhưng nhìn chung đều mang một ý nghĩa và đều có mục tiêu không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm, mà còn là xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, qua đó tạo dựng niềm tin và sự trung thành ở họ.

2. Tầm quan trọng của Marketing

Tầm quan trọng của Marketing

Marketing rất quan trọng trong việc kinh doanh của doanh nghiệp

Chúng ta gần như không thể bán hàng nếu không có Marketing, đặc biệt là với môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Một số vai trò quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Tiếp cận khách hàng.
  • Tăng nhận diện thương hiệu, xây dựng hình ảnh công ty trong tâm trí của khách hàng.
  • Khẳng định vị thế thương hiệu.
  • Tăng doanh số, doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng lòng tin với khách hàng.

Thị trường hiện nay ngày càng nhiều đối thủ, nếu không áp dụng các phương pháp marketing, doanh nghiệp sẽ bị tụt hậu, dẫn đến nguy cơ phá sản. Chính vì vậy, hãy xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp của mình ngay từ bây giờ để giúp doanh nghiệp phát triển hơn và bền vững hơn.

3. Các bước cơ bản trong xây dựng chiến lược Marketing

Các bước cơ bản trong xây dựng chiến lược Marketing

Xây dựng chiến lược Marketing nên trải qua 5 bước cơ bản

Marketing cũng cần phải thực hiện từng bước, có sự nghiên cứu và cân nhắc kỹ càng, sẽ không có bước nào quan trọng hơn hay ít quan trọng hơn, tất cả các bước đều có sự liên quan mật thiết với nhau, nếu có một sai sót ở một bước nào đó, các bước còn lại cũng sẽ sai và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả cuối cùng.

3.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là nền tảng của mọi hoạt động Marketing. Qua quá trình này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu, bao gồm cả khách hàng và đối thủ cạnh tranh, từ đó có thể xác định được vị trí của mình trên thị trường và đưa ra một chiến lược phù hợp. Các bước thực hiện nghiên cứu thị trường nên bao gồm:

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ, chiến lược giá cả, và chiến lược quảng cáo của đối thủ.
  • Phân tích khách hàng mục tiêu: Xác định đặc điểm, nhu cầu, sở thích, và hành vi mua hàng của khách hàng, vẽ ra chân dung khách hàng.
  • Thu thập và phân tích dữ liệu: Sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu như khảo sát, phỏng vấn, hoặc phân tích dữ liệu trực tuyến để thu thập thông tin.

3.2. Xây dựng mô hình Marketing mix

Marketing Mix là sự tập hợp của những công cụ hoặc chiến thuật tiếp thị được sử dụng để đạt được mục tiêu đề ra trong mỗi chiến dịch.

Marketing mix thường bao gồm 4 yếu tố: (4Ps)

  • Product: Bạn xây dựng sản phẩm/dịch vụ của mình như thế nào và nó đem lại giá trị gì cho khách hàng?
  • Price: Chiến lược định giá của bạn như thế nào? Phân khúc giá sản phẩm/dịch vụ của bạn?.
  • Place: Bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ trực tiếp cho khách hàng hay thông qua đại lý, trung gian? Online hay Offline? Nền tảng bán hàng của bạn là gì?
  • Promotion: Bạn làm gì để thu hút khách hàng? Tặng voucher, coupon? Tổ chức sự kiện? Đặt booth? Chạy quảng cáo?

Mô hình 4Ps thường áp dụng cho mô hình kinh doanh các sản phẩm hữu hình, đối với mô hình kinh doanh cung cấp các dịch vụ hữu hình, marketing sẽ bao gồm 7 yếu tố (7Ps), với 4 yếu tố giống như bên trên và thêm 3 yếu tố như sau:

  • Physical Evidence: Bạn đang sở hữu nền tảng nào và hiện trạng của những nền tảng đó? Bạn có bao nhiêu cửa hàng, chi nhánh và hiện trạng của cửa hàng, chi nhánh đó? Quy mô hoạt động của bạn.
  • People: Bạn có bao nhiêu nhân sự? Trình độ nhân sự của bạn như thế nào? Nhân sự của bạn là người như thế nào hay bạn đào tạo nhân sự của mình như thế nào?
  • Process: Quy trình làm việc của bạn ra sao? Các bước mà khách hàng cần làm khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn?

Tuy mô hình 7Ps thường áp dụng cho lĩnh vực kinh doanh là cung cấp dịch vụ, nhưng với thị trường cạnh tranh khốc liệt, bất kể lĩnh vực kinh doanh nào cũng nên áp dụng mô hình 7Ps để tăng độ hiệu quả marketing cho doanh nghiệp. Ngoài mô hình 4Ps và 7Ps, marketing mix cũng còn những mô hình khác như 4C, 7C, 4S,…

Dựa trên những dữ liệu từ phân tích thị trường và mô hình 7Ps, bạn có thể sử dụng mô hình SWOT (Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats) để biết được mình đang có những điểm mạnh và điểm yếu gì, cơ hội như thế nào và có tiềm ẩn mối đe dọa nào không.

3.3. Xác định mục tiêu muốn đạt được

Trước khi xây dựng kế hoạch thực hiện, bạn cần đặt ra mục tiêu cho chiến lược marketing. Mục tiêu cần rõ ràng, được đặt ra dựa trên những dữ liệu thu thập được hoặc dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp, đừng đặt một mục tiêu viễn vông, điều đó sẽ gây khó khăn khi thực hiện các hoạt động marketing.

Bạn có thể sử dụng mô hình SMART (Specific – Measurable – Achievable – Realistic – Timely) để liệt kê ra các mục tiêu và chọn ra mục tiêu cần thiết nhất hoặc phù hợp nhất để thực hiện trước. Đừng nên chọn quá nhiều mục tiêu cho một chiến dịch.

3.4. Xây dựng kế hoạch thực hiện

Dựa vào những phân tích bên trên, bạn cần đưa ra một kế hoạch phù hợp. Một bảng kế hoạch thường sẽ bao gồm những yếu tố như:

  • Công việc cần làm.
  • Thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc công việc.
  • Mục đích của từng công việc.
  • Người chịu trách nhiệm.
  • Ngân sách cho từng công việc (nếu có)
  • Kết quả dự kiến (nếu là con số)
  • Nhận xét từ người quản lý

Ngoài những yếu tố trên, tùy theo quy mô, yêu cầu đặt ra và mục tiêu cần đạt mà bảng kế hoạch sẽ có thêm những yếu tố khác. Sẽ rất khó để đánh giá rằng thế nào là một bảng kế hoạch tốt, vậy nên tốt nhất hãy tham khảo kế hoạch từ chiến dịch trước đó hoặc tham khảo trên internet.

3.5. Đo lường

Trong suốt quá trình thực hiện, hãy theo dõi và đánh giá liên tục những con số hoặc những tín hiệu đạt được để đảm bảo rằng kế hoạch được thực hiện đúng và khắc phục kịp thời những vấn đề phát sinh. Bởi bất cứ một kế hoạch nào được đặt ra đều sẽ có sai số trong quá trình thực hiện, vậy nên hãy theo dõi sát sao để tránh những hậu quả nghiêm trọng. Hãy lập một bảng theo dõi và báo cáo để có được những đánh giá chính xác nhất.

Lời kết

Marketing không chỉ là hoạt động quảng cáo thông thường mà là cả một quá trình xây dựng chiến lược, đòi hỏi sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Hiểu biết và áp dụng đúng đắn các phương pháp Marketing sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Xem thêm: Từ vựng tiếng Anh về ngành Marketing

Author: Power English

Cảm ơn anh/chị đã để lại thông tin
Power English sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất